Kinh nghiệm mua nhà trả góp: Những điều nên làm trước khi mua nhà

Mua nhà trả góp nhà hình thức phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm mua nhà trả góp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách mua nhà trả góp an toàn.

mua nhà trả góp 1

Những điều cần biết khi mua nhà dựa trên kinh nghiệm mua nhà trả góp có những người đi trước

Mua nhà sẽ tốn nhiều thời gian hơn những gì bạn nghĩ. Nghiên cứu kỹ các điều khoản hợp đồng, thông tin về ngôi nhà và kinh nghiệm mua nhà trả góp sẽ giúp bạn hạn chế các rủi ro. 

1. Kinh nghiệm mua nhà trả góp: Biết rõ mọi khoản chi tiêu trước khi mua nhà

Theo những người đi trước, một trong những bước quan trọng hơn để mua một ngôi nhà là biết tổng chi phí dành cho căn nhà. Có rất nhiều loại phí đi kèm khi vay ngân hàng mua nhà: Khoản trả trước, khoản định giá tài sản thế chấp, bảo hiểm, phí tu sửa, phí dịch vụ, phí công chứng, thuế tài sản… Kinh nghiệm mua nhà trả góp tphcm cho thấy bạn cần tính toán và dành riêng một khoản ngân sách để xử lý tất cả những chi phí này.

Bạn cũng cân nhắc xem có nên thuê người hỗ trợ làm thủ tục hay luật sư lo giấy tờ hay không. Vì việc làm hồ sơ mua nhà, công chứng giấy tờ và hoàn thành thủ tục vay ngân hàng khá tốn thời gian. Nếu có, bạn phải chuẩn bị một khoản chi phí cho việc này.

Thông thường các ngân hàng không cho vay 100 giá trị căn nhà. Với kinh nghiệm này từ những người đi trước, bạn cần chuẩn bị ít nhất 30% giá trị căn nhà. Mức an toàn nhất là 50% giá trị căn nhà. Việc có một số tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn giảm áp lực trả nợ cho ngân hàng.

Xem thêm: Kinh nghiệm khi mua nhà trả góp – Tìm hiểu về đặt cọc nhà

mua nhà trả góp 2

2. Kinh nghiệm mua nhà trả góp: Vay trong khoản có thể chi trả

Một điều quan trọng khác cần biết khi mua nhà là số tiền bạn có thể thanh toán. Bạn có thể được xét duyệt cho vay khoản tiền cao hơn nhiều lần so với khả năng trả nợ. Điều này vô tình khiến bạn rơi vào tình thế khó khăn vì xoay sở nguồn tiền không kịp thời. Kinh nghiệm mua nhà trả góp cho thấy bạn cần chọn khoản vay phù hợp với thu nhập và cách chi tiêu của bản thân và gia đình.

Nếu khoản thanh toán nợ hàng tháng cao hơn hoặc bằng tổng thu nhập, bạn nên cân nhắc đến việc hạ khoản vay hoặc không vay vốn. Vì đây là gói vay mua nhà đem đến rủi ro lớn. Ngưỡng vay an toàn nhất là số nợ phải trả hàng tháng bằng 50% tổng thu nhập. 

Xem thêm về: Mua nhà trả góp tphcm có mức lãi suất như thế nào?

mua nhà trả góp 3

Ví dụ: Bạn vay 500 triệu đồng trong vòng 12 tháng với lãi suất 10%/năm. Thu nhập mỗi tháng của người này là 100 triệu/tháng.

Lãi suất khoản vay: 500.000.000 x 10% = 50.000.000 VNĐ

Số nợ phải trả mỗi tháng: (500.000.000 + 50.000.000) : 12 = 45.833.333 VNĐ

Kinh nghiệm khi mua nhà trả góp cho thấy số nợ phải trả không vượt quá 50% tổng thu nhập nên đây là khoản vay an toàn.

3. Kinh nghiệm khi mua nhà trả góp: Xác minh tất cả thông tin trong hợp đồng mua bán

Một điều quan trọng khác cần làm trước khi mua nhà là đảm bảo những yếu tố về căn nhà được liệt kê trong hợp đồng là chính xác. Bạn nên dành thời gian xác minh rằng tất cả các thông tin được cung cấp về ngôi nhà là đúng. Ví dụ: Hợp đồng viết ngôi nhà sẽ gồm những nội thất như: Bếp, máy lạnh, tủ lạnh… Bạn cần đảm bảo những vật dụng này có trong nhà và được chuyển giao theo đúng hợp đồng.

Kinh nghiệm khi mua nhà trả góp cũng xuất hiện tình trạng người bán cam kết mức tăng trưởng tiềm năng của ngôi nhà và chào bán với giá cao hơn. Bạn cần đánh giá xem tỷ lệ tăng trưởng này đáng tin được bao nhiêu phần trăm, trong vòng 1 năm nhà, giá trị ngôi nhà sẽ như thế nào. 

Hy vọng những kinh nghiệm khi mua nhà trả góp đã giúp bạn đánh giá đúng về ngôi nhà dự định mua. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi để biết thêm nhiều lưu ý và các kinh nghiệm cần học hỏi. Vì việc mua bán nhà cần được diễn ra một cách cẩn trọng, bạn nên dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin trước khi quyết định mua nhà.

Đọc thêm những bài viết sau của chúng tôi:

  1. Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất: Vay bao nhiêu là hợp lý?
  2. Thủ tục mua xe ô tô trả góp tại TPBank ra sao? Khách hàng cần lưu ý điều gì?
  3. 5 sai lầm khi mua xe oto trả góp mà ai cũng dễ mắc phải
Table of Contents