Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu và người mua cần phải lưu ý những gì?

Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu và chúng ta có thể vay mua ô tô với lãi suất thấp hay không, cách tính lãi suất vay mua xe oto trả góp như thế nào? Nội dung sau sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này. 

lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu 1

Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu? Nếu mua xe ô tô trả góp lãi suất thấp cần lưu ý những gì?

Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu và được áp dụng tại các ngân hàng như thế nào? Hiện nay, lãi suất vay tại các ngân hàng có sự khác nhau và áp dụng ưu đãi khác nhau tùy thời điểm. Thông thường, các gói vay ưu đãi từ 7,5-9%/năm tùy theo loại hồ sơ vay, niên hạn xe, loại xe và hồ sơ chứng minh thu nhập,… Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất thả nổi sẽ được áp dụng từ 11-13%/năm. Người mua nên tính toán kỹ lưỡng để chọn ngân hàng có mức lãi suất phù hợp với nhu cầu vay. 

Xem thêm: Nên vay mua ô tô ở ngân hàng nào? Bạn cần lưu ý những gì khi vay ngân hàng mua ô tô?

Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu? Có bao nhiêu loại lãi suất và cách tính lãi suất như thế nào? 

Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu, có những loại lãi suất nào, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu trong nội dung sau:

Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu và có những loại lãi suất nào?

Hiện nay lãi suất vay mua ô tô được chia thành 2 loại là lãi suất thả nổi và lãi suất cố định:

  • Lãi suất cố định: Lãi suất cố định là mức lãi suất được ấn định ngay từ ban đâu và áp dụng trong suốt thời hạn vay. Ưu điểm là người vay có thể dễ dàng tính toán chính xác số tiền hàng tháng phải thanh toán cho ngân hàng. Đồng thời mức lãi suất này không chịu tác động khi có biến động thị trường. 
  • Lãi suất thả nổi: Ngược lại với lãi suất cố định, mức lãi suất thả nổi được điều chỉnh mỗi 3-6-12 tháng/lần. Ưu điểm của cách tính lãi suất này là người vay sẽ được hưởng lợi khi lãi suất thị trường giảm và sẽ chịu thiệt nếu lãi suất thị trường tăng. Bên cạnh đó, với lãi suất thả nổi người vay khó có thể tính toán chính xác số tiền phải trả hàng tháng. 
lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu 2

Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu và cách tính dư nợ như thế nào?

Ngoài việc nên tìm hiểu lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu người vay nên tìm hiểu về cách tính dư nợ được áp dụng như thế nào để có kế hoạch tài chính phù hợp. Hiện nay, có 2 cách tính lãi suất vay mua ô tô trả góp là tính theo dư nợ giảm dần và tính theo dư nợ gốc:

  • Tính theo dư nợ gốc: Với cách tính này, tiền lãi sẽ được tính dựa trên số tiền vay ban đầu và được áp dụng cố định trong suốt thời hạn vay. Khi chọn cách tính theo dư nợ gốc, tiền lãi mỗi tháng sẽ không thay đổi. Cách tính này thường được áp dụng cho lãi suất cố định.
  • Tính theo dư nợ giảm dần: Tính theo dư nợ giảm dần, tiền lãi sẽ được tính dựa trên nợ thực tế còn lại ở mỗi thời điểm (nợ gốc – nợ đã trả), không phải mức lãi tính trên toàn bộ số tiền vay. Nếu chọn cách tính này, tiền lãi sẽ giảm dần theo mỗi tháng và đây là cách tính áp dụng cho lãi suất thả nổi. 

Đọc thêm: Có nên mua xe oto trả góp không? Cách chọn khoản vay mua xe đúng nhu cầu

Lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu và nên chọn cách tính lãi suất nào?

Trên thực tế, mỗi cách tính đều có ưu và nhược điểm riêng. Với cách tính dư nợ gốc, khoản trả sẽ cố định nên người vay sẽ dễ tính toán chi phí hơn. Đây được xem là phương án an toàn vì cho dù lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu cũng không bị tác động bởi biến động thị trường. Theo các chuyên gia, tính theo dư nợ gốc sẽ phù hợp với những ai có thu nhập ổn định và không có nhiều biến đổi. 

Trong khi đó cách tính nợ giảm dần khoản trả mỗi tháng sẽ có sự thay đổi. Số tiền lãi sẽ giảm dần vì dựa vào dư nợ thực tế sau thanh toán mỗi tháng. Tuy nhiên, lãi suất mua xe ô tô lại bị tác động bởi biến động của thị trường và người mua có thể chịu nhiều rủi ro hơn vì số tiền phải đóng ngân hàng mỗi tháng không cố định. 

lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu 3

Ngoài lãi suất vay mua ô tô bao nhiêu, người vay cần phải tìm hiểu thêm cách tính lãi suất để có thể tính toán chính xác mình cần đóng bao nhiêu mỗi tháng cũng như cân nhắc khả năng tài chính của mình.

Table of Contents