Các phương thức thanh toán quốc tế được sử dụng phổ biến

Hiện nay mua hàng và sử dụng bằng các phương thức thanh toán quốc tế rất rộng rãi. Các phương thức thanh toán cũng đa dạng để có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên ít ai hiểu hết tất cả phương thức thanh toán quốc tế. Nếu bạn cũng vậy thì đây là bài viết dành cho bạn. 

Các phương thức thanh toán quốc tế 1

Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều các phương thức thanh toán quốc tế, cụ thể là những phương thức sau đây: 

  • Phương thức chuyển tiền: Đây là phương thức thanh toán đơn giản nhất. Ở đây, người mua gửi tiền trả qua ngân hàng cho người bán. Loại hình này ít được sử dụng trong thanh toán quốc tế vì rủi ro cao.
  • Phương thức thanh toán bằng cách ghi sổ: Khi sử dụng hình thức này thì người xuất khẩu mở một tài khoản, trên đó ghi khoản tiền mà người nhập khẩu nợ về tiền mua hàng hóa hay các khoản chi phí khác dùng cho các giao dịch mua hàng.
  • Phương thức tín dụng chứng từ: Đây là một trong những loại hình thanh toán quốc tế theo thỏa thuận. Một ngân hàng sẽ trả tiền cho bên thứ ba hoặc cho bất kỳ một người nào theo yêu cầu của người xin mở tín dụng. Người yêu cầu phải xuất trình đầy đủ các chứng từ đã quy định.
  • Phương thức nhờ thu là phương thức thanh toán mà sau khi người bán đã giao hàng hoặc cung ứng một dịch vụ cho khách hàng thì ký phát hối phiếu đòi tiền người mua, sau đó người bán sẽ đến ngân hàng nhờ thu hộ mình số tiền ghi trên hối phiếu đó. Phương thức này còn có 2 loại là nhờ thu phiếu trơn và nhờ thu phiếu kèm chứng từ.
Các phương thức thanh toán quốc tế 2

Đọc thêm: Muốn mua xe ô tô cũ trả góp hãy tìm hiểu kỹ 4 điều sau đây

Ưu điểm của nhờ thu với các phương thức thanh toán quốc tế khác

Ưu điểm của thu hộ so với các hình thức thanh toán quốc tế khác là: Đối với người bán: Cách này đơn giản và không tốn kém, người bán được ngân hàng giúp khống chế và kiểm soát được chứng từ vận tải cho đến khi được đảm bảo thanh toán. Người mua cũng có lợi ích là không cần trả tiền nếu chưa có cơ hội để kiểm tra các chứng từ và cả hàng hóa trong một số trường hợp. 

Nhược điểm của nhờ thu với các phương thức thanh toán quốc tế khác

Nhược điểm đối với người xuất khẩu là có một số rủi ro như: Rủi ro người nhập khẩu không chấp nhận hàng được gửi bằng cách không nhận chứng từ; rủi ro tín dụng của người nhập khẩu, rủi ro chính trị ở nước nhập khẩu, và rủi ro hàng có thể bị hải quan giữ. Khi sử dụng phương thức này, người nhập khẩu chỉ chịu một rủi ro trong nhờ thanh toán đổi chứng từ là hàng được gửi có thể không giống như đã ghi trong hóa đơn và vận đơn, chuyện này đôi khi không thể tránh khỏi trừ khi người mua có yêu cầu giấy tờ kiểm định. 

  • Về phía ngân hàng thì ngân hàng sẽ không chịu rủi ro nào trong nhờ thu (trừ khi do sự bất cẩn của chính họ trong quá trình hướng dẫn không rõ ràng). Đây là lý do vì sao nhờ thu là một trong các hình thức thanh toán quốc tế ít tốn kém về mặt chi phí ngân hàng và tín dụng chứng từ. 

Thư đảm bảo trả tiền là phương thức thanh toán gì 

Trong trường hợp này, người mua sẽ yêu cầu ngân hàng tạo một loại giấy tờ, gọi là thư “bảo đảm trả tiền”, bảo đảm sẽ trả tiền hàng sau khi hàng của bên bán đến đúng địa điểm mà bên mua yêu cầu. Hình thức thanh toán thư đảm bảo trả tiền này khác với các hình thức khác ở chỗ phương thức này căn cứ vào hàng hóa để trả tiền chứ không phải chứng từ để trả tiền. 

Các phương thức thanh toán quốc tế 3

Trên đây là các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay, tùy theo mục đích và loại hình thanh toán cũng như tính chất giao dịch mà bạn lựa chọn một phương án phù hợp nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần sự hỗ trợ từ bên thứ ba (chẳng hạn như các văn phòng cung cấp các dịch vụ về thương mại quốc tế) để được tư vấn phòng tránh các rủi ro không đáng có. 

Đọc thêm: Tìm hiểu về gói mua xe hơi trả góp ưu đãi trả góp 0%

Table of Contents